Saturday, December 25, 2010

UNGGUTERO



Nangangahulugan itong mga Unggoy na Komikero at diyan nagsimula ang Unggutero. ito ay alaala sa akin ng mga matatagal ko ng mga kaibigang sina Eric De Omana, Edward martinez, Alberto 'Ogie' Reyes, Walter De Vera, Celeste 'Mae' Capiral, Alfie Santiago at maging sina Ricky Sanchez, Bonan at Obet Briones.
Sila ang ilan sa mga naging inspirasyon ko upang lumikha ng isang comicstrip na pwedeng isalibro. Bagama't wala duon ang related karakter nila e, sila pa rin ang nasa likod ng katatawanan na inilalabas ko sa LIBRE INQUIRER.
Masaya ako dahil bukod tangi itong comicstrip ko ang tumagal sa Libre na lumalabas sa iba't ibang istasyon ng LRT, MRT, PNR at ilang mga fastfood chain. Siyempre pa, I'm proud dahil kahit Libre ang tawag dito, may bayad pa rin ito sa akin. Around 100 thousand copies a day. 'yun ang pagkaalam ko. At pasensya na sa mga hindi nakakakuha ng diyaryong Libre dahil may mga ilang guwardiya sa mga istasyon ang nagtatago ng mga ilang kilo lang naman. pero 'pag pinagsama-sama ito, pwede na ring pagkakitaan sa loob ng isang linggo. hehehe
kaya suggest ko sa ilang nais makakuha ng diyaryong Libre? Manghingi sa guwardiya ng istasyon. Kung sabihin niyang wala na, hanapin mo kung nasaan ang kanyang bagahe at siguradong nadun nakaipit. hahahha

No comments:

Post a Comment